scenarios inc. [14] : Bring my old TV back

Ibang-iba ang Pinoy TV ngayon. I’m a couch potato before I got addicted to the internet. To me, television fulfills my frustration of having my own set of encyclopedia or internet access. Television is the only source of entertainment and sense of adventure when I was young . But things changed and now I spend almost all of my waking hours in front of the computer, whether at work or just checking my accounts in various websites. It seems that television doesn’t have anything new to offer for a kid at heart like me. All shows are complicated than ever, timeslots are getting weirder and the plots are all the same, they just changed the character, timeline and etc.

I miss my old TV.  I miss spending long time in front of the TV, engaged to some sort of adventure.  I miss that every evening there’s an anime being shown, it’s like a kid’s retreat before going to sleep.

Remember the days when  after the news, we switch our TV on ABC 5 and watch ETO rangers? Inaabangan natin kung anong Chinese Zodiac at alin story ang susunod nilang pupuntahan. Tanda ko paying mga araw na iyon kung kelan palakasan ng hiyawan ang mga batang magkakapitbahay, paunahan ng reaksyon  sa mga moves na gagawin nila Powell, Kelly , Yaboo at iba pa.   Minsan naman katapat nito yung nasa IBC 13 na Super Boink at Time Quest. Di ko alam kung bakit pero ang weird ng feeling ko pagnanapanood ko ang mga iyon, mas nagagandahan ako pag nagiging baboy  si Karin/Rini sa Super Boink at naiiyak o nalulungkot ako sa loop video closing credits ng Time Quest.

Part narin ng pagkamiss ko sa kanila ay dahil siguro sa  kanilang mga unfinished businesses. Ano nangyari kay Karin nung nakumpleto na niya ang mga pearls? Eh yung dal’wang bida ng Time Quest, nakabalik kaya sila sa kanila? I don’t know, kinakansel sila lagi pag nasa gitna na sila ng  kwento, siyempre, ratings game.

Animes that time is so entertaining , it’ll not cause you internal hemorrhage, unlike today, you should think just to comprehend with the complicated plotlines. Well, ‘till now I love Japanese animation, and everyone who knows me that I’m a big fan of Full Metal Alchemist series but still I’m rooting for my old comrades like Yaiba, Zenki, Ranma, Pietro and Pinon  [of Popolocrois], Izami, Mojacko and the rest of the Restol Gang. I also miss spending those post siesta days with Tenchi Muyo, EL Hazard, Neon Genesis Evangeleon and Escaflowne. Pero wala nang tatalo pa sa paborito kong Blue Blink at B’TX, siguro dahil narin yun yung mga una kong “cartoons” na kinamulatan. Hmmm…anyway, dapat ang anime na mga ‘to ang magkaroon ng reruns eh.

May values pa at unti lang ang pagdanak ng dugo [naks]. I miss Blue Blinks and kirara’s child-like voices, nagagaya ko ‘yon dati, ngayon, for obvious reasons, hindi na. Namiss ko rin yung mga de-buong B’TX na laruan, payabangan ng laruang kabayong may pakpak.

Namiss ko rin nga mga live action series tulad ni Bioman, Masked Rider Black, lao na ang Fiveman, Hercules, Young Hercules, Xena at Louis and Clark. I fell inlove with mythology by just following Hercules, young Hercules and Xena.

Noon, solb na solb ako sa effects at kwento ng mga series na iyon, at lalo na sa mga landscape shots ng New Zealand. I came to the point thinking that they’re real, hoping na maligaw sila dito sa Pinas and I’ll teach them anything about civilization hehe…what a nerdy dream. I also used to watch Mighty Morphing Power Ranger, yung pinakaunang version ha, yung nagkaroon ng movie. Dahil doon ang una kong pangarap noon ay maging si Billy a.k.a Blue Ranger paglaki ko, magkakaroon ako ng triceratops at magiging akin si pink ranger. Pinangarap ko rin maging isa sa mga Bettleborgs at Mystic Knights of Tir Na Nog. Well bata pa ako noon, di ko masisisi ang sarili ko kung nung mga panahong iyon ay umaasa ako na baling araw uuwi si itay na may pasalubong na Ferbus.

Haist. Ibang-iba na ang TV ngayon, siguro Pinoy TV landscape evolved based on  the changing demands of the mass, the rating games and profit. Well I’m hoping that someday kids of this generation have a chance to enjoy the sense of adventure we got from TV way back when we’re young through reruns.

So that’s for now guys.

So Till Then and Godbless 😀


Leave a Reply

